TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP – GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH GIA LAI
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai được thành lập từ ngày 01/7/2025 trên cơ sở đổi tên từ Trung tâm GDNN – GDTX tỉnh Bình Định (là đơn vị hợp nhất từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Định và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Định). Cơ cấu tổ chức của Trung tâm được xây dựng trên nguyên tắc tinh gọn, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nhằm bảo đảm hoạt động đồng bộ, thống nhất và nâng cao chất lượng phục vụ người học.
Tiền thân của Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Bình Định là Trường quản lý kinh tế tại chức tỉnh Nghĩa Bình, được thành lập tại Quyết định số: 216-ĐTTS/UB ngày 15/02/1977 của UBND tỉnh Nghĩa Bình. Trải qua gần 50 năm hoạt động, Trung Tâm đã thay đổi với nhiều tên gọi khác nhau theo chủ trương sắp xếp tổ chức (đổi tên, hợp nhất, chia tách) và giao nhiệm vụ của UBND tỉnh. Tên gọi Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Định từ tháng 5/1994 (theo Quyết định số 1188/QĐ-UB, ngày 07/4/1994 của UBND tỉnh Bình Định). Từ ngày 01/4/2025, hợp nhất với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Định (thuộc Sờ Lao động Thương binh và Xã hội) thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Định. Từ ngày 01/7/2025, đổi tên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai là cơ sở giáo dục không chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân, hoạt động theo “Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm GDNN-GDTX” được ban hành kèm theo Quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 14/7/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai. Nhiệm vụ trọng tâm của Trung Tâm GDTX tỉnh là đáp ứng tối đa nhu cầu học tập thường xuyên và đa dạng của mọi người trong cộng đồng (không kể tuổi, trình độ học vấn, thành phần trong xã hội …) nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội ở địa phương.
Tổ chức hoạt động đa dạng, linh hoạt, với nhiều hình thức học, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu học tập. Trung tâm GDTX tỉnh là nơi mà ai có nhu cầu học tập đều tìm thấy ở đó một tổ chức hoạt động giáo dục có nội dung học, hình thức học mà mình hài lòng nhất, giúp mình thêm những hiểu biết cần thiết để hòa nhập vời cộng đồng, mưu cầu hạnh phúc. Trung tâm đã và đang liên kết với nhiều Trường đại học, Cao đẳng công lập trong cả nước để tổ chức đào tạo những chuyên ngành về kinh tế, kỹ thuật, xã hội nhân văn mà địa phương có nhu cầu.
LIÊN KẾT ĐÀO TẠO
Ngành kinh tế
Quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính – ngân hàng, kinh doanh ngoại thương, luật kinh tế, kinh tế học, quản lý đất đai, kinh tế…
Ngành kỹ thuật
Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Xây dựng cầu dường, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật điện, Xây dựng thủy lợi – thủy điện, …
Ngành sư phạm
Bao gồm: Sư phạm mẫu giáo, Giáo dục tiểu học, sư phạm toán; lý; hóa; sinh; ngữ văn, công nghệ thiết bị trường học, …
Ngành xã hội
Luật học, Báo chí – Truyền thông, Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Ngôn ngữ Anh, cùng một số ngành liên quan khác
CÁC KHOÁ BỒI DƯỠNG
Ứng dụng CNTT
Trang bị kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản và nâng cao, đáp ứng yêu cầu và ứng dụng trong công việc.
Ngoại ngữ
Giúp học viên rèn luyện khả năng giao tiếp, phục vụ công tác giảng dạy, công vụ và hội nhập quốc tế.
Tiếng dân tộc
Giúp học viên rèn luyện khả năng giao tiếp, phục vụ công tác giảng dạy, công vụ và hội nhập quốc tế.
Bồi dưỡng khác
Bao gồm các nội dung về kinh tế, kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ, giúp cán bộ, công chức, viên chức…
GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN CẤP THPT
– Tiếp tục thực hiện tốt việc dạy học theo Chương trình GDTX cấp THPT theo Thông tư số 12/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Đổi mới công tác tuyển sinh cho phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường công tác tuyển sinh dựa trên nền tảng số. Đẩy mạnh việc kết nối với học viên các lớp đang học và cả học viên đã tốt nghiệp trong công tác tuyển sinh.
– Tăng cường công tác tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Rà soát, bổ sung, xây dựng nhằm đáp ứng bộ tiêu chí chuyển đổi số của ngành. Tiếp tục thực hiện số hóa hồ sơ quản lý bảo đảm tinh gọn và hiệu quả. Thực hiện công tác quản lý trên các ứng dụng CNTT, cập nhật, kết nối đầy đủ và kịp thời cơ sở dữ liệu ngành và đơn vị.
– Tăng cường hơn nữa nền nếp kỷ cương, nâng cao một bước về vấn đề giáo dục đạo đức cho học viên để tạo môi trường giáo dục thân thiện. Quản lý tốt học viên trên lớp, tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ học viên, mỗi giáo viên đều có trách nhiệm giúp đỡ học viên trong học tập và rèn luyện. Đẩy mạnh hơn nữa trong việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của trung tâm.
– Phát huy tinh thần tự giác, chủ động của viên chức, người lao động trong tất cả các hoạt động, tích cực hơn trong mọi công tác, nhiệt tình trong mọi hoạt động, hoàn thành các nhiệm vụ được giao một cách thực chất, có hiệu quả.
– Tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn, hội giảng trong đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tập trung ôn tập có hiệu quả cho học viên khối 12, đảm bảo có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm.
– Đẩy mạnh hơn nữa việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của đơn vị. Đảm bảo cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế và tồn tại, thời gian tới Trung tâm tập tập trung một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác dạy và học các lớp đào tạo nghề.
- Đổi mới công tác tuyển sinh cho phù hợp với chương trình thực tế. Tăng cường công tác tuyển sinh dựa trên các nền tảng số.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về CNTT, chuyển đổi số đến toàn thể viên chức, giáo viên, nhân viên của đơn vị. Thực hiện số hóa công tác quản lý bảo đảm tinh gọn và hiệu quả. Thực hiện công tác quản lý trên các ứng dụng, phần mềm CNTT; cập nhập, kết nối đầy đủ và kịp thời cơ sở dữ liệu ngành và đơn vị.
- Tăng cường công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các lớp theo quy định. Tiếp tục thực hiện đào tạo theo nhu cầu học nghề của lao động, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và yêu cầu của thị trường lao động để giải quyết việc làm. Đào tạo nghề nghiệp cho lao động theo các mô hình đã thí điểm có hiệu quả; đào tạo tại doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, thôn, bản, xã; ưu tiên đào tạo nghề nghiệp gắn với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tư vấn và hỗ trợ lao động trong độ tuổi thanh niên tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong đó có tổ chức các lớp đào ngoại ngữ và giáo dục định hướng tiếng Nhật miễn phí tại trung tâm.
- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực đào tạo nghề, đào tạo các nghề phù hợp với thị trường lao động và nhu cầu của người học; tiếp tục tăng cường tổ chức đào tạo nghề lưu động tại cơ sở, đào tạo nghề gắn với lao động sản xuất trong doanh nghiệp, gắn với dịch vụ, sản xuất để giải quyết việc làm sau đào tạo.
HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO
Trong gần 50 năm hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đã có trên 2 vạn học viên tham gia các khóa bồi dưỡng dài hạn về quản lý kinh tế ngành (thời kỳ 1977 – 1987), và bồi dưỡng cập nhật nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ thời kỳ đổi mới. Đã có trên 6000 học viên tốt nghiệp các khóa đào tạo Đại học, Cao đẳng, Trung cấp đang công tác ở hầu khắp các cơ quan, đơn vị từ xã phường đến huyện, tỉnh, nhiều người trong số đó đã và đang giữ vị trí là cán bộ chủ chốt của tỉnh và huyện, nhưng đông đảo nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ của hầu khắp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tuy còn nhiều tồn tại bất cập, nhưng tính hiệu quả thiết thực của phương thức liên kết đào tạo tại Trung tâm GDTX tỉnh Bình Định đã được khẳng định – đó là:
- Góp phần đưa kiến thức khoa học, kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ từ nhiều Trường đại học về địa phương, phục vụ thiết thực nhu cầu học tập của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.
- Tạo cơ hội học tập nâng cao trình độ cho đông đảo cán bộ, viên chức và người lao động để thích ứng với nhu cầu công tác, việc làm ngày càng nâng cao trong điều kiện mới.
- Đào tạo gắn với sử dụng tại chỗ (vừa làm vừa học), tức là đào tạo theo địa chỉ và nhu cầu thiết thực của người học, là một giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng “lãng phí” về đào tạo trong xã hội hiện nay.
- Góp phần chuẩn hóa trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho động đảo cán bộ viên chức và cán bộ quản lý sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Người chưa có việc làm, trong quá trình học tập hoặc sau khi tốt nghiệp có cơ hội tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm thuận lợi hơn.
- Kinh phí đào tạo tương đối phù hợp với người có thu nhập thấp và trung bình.
Từ thực tiễn nêu trên có thể khẳng định Trung tâm GDTX là một mô hình, là một giải pháp hiệu quả để thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, phổ cập kiến thức, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, tạo cơ hội cho mọi người được tiếp cận với giáo dục để hòa nhập với cộng đồng và mưu cầu hạnh phúc.
